Theo Giám đốc Công an TP Hà Nội, từ năm 2026, hệ thống camera AI được lắp đặt trên địa bàn toàn thành phố sẽ thay thế cảnh sát giao thông. Theo đó, cảnh sát giao thông sẽ không còn phải làm nhiệm vụ trực tiếp ngoài đường nữa.
Cảnh sát giao thông không phải ra đường làm nhiệm vụ xử lý vi phạm

Theo Giám đốc Công an TP Hà Nội, dự kiến đến tháng 6/2026, toàn bộ hệ thống camera AI sẽ hoàn thành lắp đặt và đưa vào vận hành, góp phần duy trì trật tự vỉa hè, đô thị và nâng cao hiệu quả quản lý giao thông. Không chỉ phát hiện vi phạm giao thông, hệ thống camera AI còn được nâng cấp để nhận diện cả hành vi xả rác bừa bãi trên vỉa hè. Khi hành vi vi phạm bị ghi hình và xử lý trực tiếp, ý thức người dân về trật tự, môi trường đô thị sẽ thay đổi rõ rệt.
Đáng chú ý hơn, khi hệ thống camera AI vận hành đầy đủ, cảnh sát giao thông không còn cần trực tiếp ra đường làm nhiệm vụ xử phạt vi phạm. Thay vào đó, mọi hành vi vi phạm giao thông sẽ được giám sát và xử lý tự động.
Công an TP Hà Nội cho biết, hệ thống này có khả năng nhận diện biển số và điều tiết giao thông theo làn xanh, lưu lượng phương tiện; phân tích, điều phối tình hình giao thông; nhận diện khuôn mặt, tự động báo về trung tâm chỉ huy nếu phát hiện đối tượng truy nã. Hiện nay, Công an TP Hà Nội đang phối hợp với các cục nghiệp vụ Bộ Công an triển khai khoảng 3.700 camera tích hợp AI trên toàn địa bàn.
Theo thống kê, trung bình mỗi tháng, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý 500 – 700 trường hợp vi phạm thông qua hơn 600 cụm camera giám sát hoạt động 24/24h. Các thiết bị này có thể nhận diện biển số ngay cả ban đêm và trong điều kiện thời tiết xấu.
Ngoài xử lý vi phạm, hệ thống camera giám sát còn giúp lực lượng chức năng chủ động nắm tình hình giao thông; phát hiện, xử lý kịp thời tai nạn hoặc sự cố; phối hợp điều tiết, phòng ngừa ùn tắc; hỗ trợ các lực lượng khác trong công tác bảo đảm an ninh trật tự và đấu tranh phòng ngừa tội phạm.
>> Hà Nội phát hiện 1.798 vi phạm giao thông chỉ sau nửa ngày lắp camera AI
Camera AI giám sát giao thông phù hợp với xu thế chung của thời đại

Trước kế hoạch triển khai hệ thống camera AI của Công an TP Hà Nội, TS Phan Lê Bình – chuyên gia giao thông, Trưởng đại diện Văn phòng tư vấn OCG Nhật Bản – nhận định rằng việc đẩy mạnh xử lý vi phạm bằng trí tuệ nhân tạo là bước đi mới, hiện đại và phù hợp với xu thế ứng dụng khoa học công nghệ trên toàn cầu.
Theo ông Bình, lợi ích đầu tiên là giảm tải áp lực công việc cho lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, công nghệ còn giúp mở rộng khả năng phát hiện vi phạm, vốn trước đây bị giới hạn bởi số lượng cảnh sát có mặt trên đường và năng lực con người. “Khi có sự hỗ trợ của công nghệ, việc phát hiện vi phạm sẽ không còn bị giới hạn về số lượng. Điều này tạo ra tính răn đe mạnh mẽ, bởi người dân sẽ ý thức rằng dù không thấy cảnh sát trên đường thì vi phạm cũng có thể bị phát hiện bất cứ lúc nào”, ông nhấn mạnh.
Ở góc độ Quốc hội, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cũng cho rằng ứng dụng AI trong quản lý giao thông là giải pháp văn minh, hiện đại. Công nghệ không chỉ thay thế một phần vai trò điều tiết trực tiếp của cảnh sát mà còn giúp giảm thiểu xung đột giữa người dân và lực lượng chức năng. Với dữ liệu hình ảnh rõ ràng, minh bạch, việc xử phạt sẽ hạn chế tranh cãi, khiếu nại và tránh được tiếp xúc trực tiếp dễ phát sinh tiêu cực.
Ông Hòa cũng đề xuất nghiên cứu mở rộng việc triển khai AI tại các đô thị lớn khác trong cả nước khi điều kiện hạ tầng và trang thiết bị cho phép. Tuy nhiên, ông đồng thời lưu ý rằng thực tế Hà Nội hiện nay vẫn còn hạn chế về hạ tầng giao thông, mật độ dân cư đông, tình trạng ùn tắc diễn ra thường xuyên. Do đó, trong giai đoạn hiện tại vẫn cần sự hiện diện của lực lượng cảnh sát giao thông để trực tiếp chỉ huy, phân luồng và hướng dẫn.
Trên đây là tin tức camera AI sẽ thay thế cảnh sát giao thông từ năm 2026 trên địa bàn Hà Nội, hy vọng đã mang đến độc giả nhiều thông tin hữu ích. Đừng quên thường xuyên truy cập loiphatnguoi.vn để tra cứu phạt nguội và cập nhật các tin tức giao thông mới nhất nhé.