Chỉ thị cấm xe xăng Vành đai 1 Hà Nội từ ngày 1/7/2026 đang gây nhiều ý kiến trái chiều. Trong bài viết này, hãy cùng giải mã cách mà Trung Quốc chuyển đổi xe xăng sang xe điện, biến chiến lược quốc gia dần trở thành lựa chọn của người dân.
Tại nhiều quốc gia, ô tô điện vẫn là sản phẩm đắt đỏ, khó tiếp cận với số đông. Nhưng ở Trung Quốc, nơi gần một nửa số ô tô bán ra hiện nay là xe điện, sự hiện diện của loại phương tiện này đã trở nên vô cùng phổ biến và quen thuộc.
Đầu những năm 2000, Trung Quốc đã xác định rõ mục tiêu trở thành nước dẫn đầu trong các công nghệ tương lai. Khi không thể cạnh tranh với các cường quốc ô tô như Đức, Nhật, Mỹ trong lĩnh vực xe chạy xăng – dầu, Trung Quốc quyết định "đổi luật chơi" và chọn đi đường vòng: đầu tư toàn diện vào xe điện.
Từ năm 2001, xe điện đã được đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm. Tuy nhiên, phải đến thập niên 2010, chính phủ Trung Quốc mới thực sự “rót tiền” mạnh tay. Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Trung Quốc đã chi khoảng 231 tỷ USD từ năm 2009 đến cuối năm 2023 để phát triển toàn bộ hệ sinh thái xe điện.
Chiến dịch hỗ trợ không dừng lại ở nhà sản xuất, mà lan rộng tới người tiêu dùng, công ty năng lượng, nhà cung cấp pin. Chính phủ khuyến khích BYD – một doanh nghiệp sản xuất pin điện thoại – chuyển sang xe điện. Kết quả là BYD nay đã vượt Tesla, trở thành hãng xe điện lớn nhất thế giới. CATL – một công ty pin khác thành lập năm 2011 – cũng chiếm 1/3 thị phần pin xe điện toàn cầu, cung cấp cho những tên tuổi như Tesla, Ford, Volkswagen.
Không chỉ sản xuất, Trung Quốc còn kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng nguyên liệu thô cho pin, từ khai thác khoáng sản đến chế tạo thành phẩm. Đồng thời, quốc gia này đã xây dựng hệ thống trạm sạc công cộng lớn nhất thế giới, tập trung tại các đô thị để người dân dễ dàng tìm thấy điểm sạc gần nhất chỉ trong vài phút.
So với các nước phương Tây, Trung Quốc cũng thực hiện chính sách hỗ trợ tiêu dùng và đầu tư hạ tầng, nhưng làm một cách đồng bộ, quyết liệt và bền bỉ – tạo ra môi trường cạnh tranh nội địa khốc liệt, thúc đẩy chất lượng sản phẩm và tốc độ đổi mới.
Ngoài yếu tố công nghệ, người tiêu dùng tại Trung Quốc còn có động lực kinh tế để chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Khi đổi xe, họ được trợ cấp trực tiếp, miễn thuế mua xe, sử dụng trạm sạc giá rẻ và cấp biển số miễn phí – điều mà tại các thành phố lớn như Bắc Kinh hay Thượng Hải, vốn là một đặc quyền lớn.
Lu Yunfeng, một tài xế taxi công nghệ cho biết hai năm trước ông đã chuyển sang xe điện vì lý do này. Trước đây, ông tốn 200 tệ (gần 28 USD) để chạy 400km, nay chỉ tốn 1/4. Biển số ông cũng được miễn phí.
Không những thế, nhiều người dân Trung Quốc cũng cho biết họ đổi xe xăng sang xe điện bởi tính tiện lợi khi dùng xe điện. Theo đó, họ không cần sạc mà chỉ đổi pin ở các trạm tự động mất chưa đến 3 phút: không cần sạc pin, chỉ cần đổi pin tại các trạm tự động mất chưa đến 3 phút – nhanh và rẻ hơn so với việc đổ xăng.
>> Hà Nội cấm xe máy xăng lưu thông Vành đai 1 từ tháng 7/2026
Hiện nay, Liên Hợp Quốc coi xe điện là “mấu chốt” để tránh thảm họa khí hậu. Do đó, việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện là xu hướng của nhiều quốc gia phát triển, không chỉ riêng Trung Quốc. Việc Việt Nam hướng đến phổ biến xe điện cũng là một tất yếu.
Trên đây bài viết đã giải mã cách Trung Quốc đã chuyển đổi xe xăng sang xe điện - bài học từ quốc gia đi đầu trong cuộc cách mạng giao thông xanh rất đáng học hỏi, hy vọng đã mang đến độc giả nhiều thông tin hữu ích. Đừng quên thường xuyên truy cập loiphatnguoi.vn để tra cứu phạt nguội và cập nhật các tin tức giao thông mới nhất.